Skip to content Skip to navigation

     

    

Chức năng mới *

Tư vấn online TTCK phái sinh trading liên tục trong phiên.

Click để tham gia ngay

  

   

   

Theo nội dung email tư vấn nội bộ MBS vào 5/8/2014, chúng tôi đã khuyến nghị gom dần 2 mã đang trong quá trình tích lũy là SJS và VIS.

Sau đây là nội dung chi tiết email khuyến nghị

 

Theo email sáng nay, tôi sẽ công bố 2 mã đang quan tâm XXX và YYY khi VNI vượt 604 - 606. Với mức giá đóng cửa hôm nay đạt 607.73 vượt kỳ vọng thì tôi công bốđó là SJS và VIS

Với 2 mã này thì tôi lưu ý là phục vụ cho việc đầu tư trung và dài hạn, chứ không phải trading T+. Sau việc tăng giá mạnh phiên 5/8 thì trong ngắn hạn 2 mã này sẽphải điều chỉnh nhưng xu thế trung và dài hạn là tăng. Đây là 2 cổ phiếu tôi kỳ vọng tăng trưởng trong trung và dài hạn với tỷ lệ % vượt trội so với các mã thị trường khác nên trong giai đoạn đầu nó thường có xu thế tăng thoai thoải, sau khi Breakout thì mới có thể tăng trưởng được mạnh --> Kỹ thuật mua trong giai đoạn này làtuyệt đối không được mua đuổi, nên chủ động mua khi thị trường giảm và rung lắc. Việc mua đuổi dễ dẫn tới bị lỗ trong T+

1. với cổ phiếu SJS thì tôi đã có bản phân tích trong tháng 3, mọi người có thể tham khảo lại trên web DVCSpeculatorhttp://dvcspeculator.com.vn/32/section.aspx/DVCSuggestionDetail/1/2876990/Phan-tich-co-phieu-SJS.html. Cập nhật thêm tới thời điểm hiện nay thì Chart của SJS đang hình thành mẫu hình vai đầu vai ngược trong dài hạn. Với mẫu hình này thì SJS có thể đạt được vùng 4x trong 6 - 8 tháng tới. Tín hiệu xác nhận mạnh nếu SJS vượt 22.5 (sau khi vượt 22.5 sẽ có điều chỉnh giảm để lấy đà tăng tiếp)

2. Với cổ phiếu VIS thì đây là 1 cổ phiếu tái cơ cấu có dấu hiệu thành công sau 6 tháng đầu năm 2014 (2 năm 2012 và 2013 lỗ nhưng 2014 đang có dấu hiệu khảquan). Định giá 1 cách thận trọng VIS xứng đáng > 12.5. Sau đây là 1 số điểm nhấn về VIS (bản phân tích đầy đủ tôi sẽ gửi sau khi đi thăm doanh nghiệp vào cuối tuần này)

  • Công ty CP Thép Việt-Ý là một trong những công ty sản xuất thép xây dựng có quy mô trung bình tại Việt Nam với dây chuyền công nghệ được đầu tư khá đồng bộ. Công ty CP Thép Việt Ý đã xây dựng, vận hành và quản lý thành công Nhà máy Thép Việt Ý (công suất 250.000 tấn/năm) và Nhà máy Phôi Thép Việt Ý (công suất 400.000 tấn/năm). Hiện tại, Công ty tự chủ hoàn toàn lượng phôi thép làm nguyên liệu cho sản xuất thép xây dựng. Hiện nay tại Miền Bắc chỉ có 2 công ty có khả năng tự chủ được phôi thép là HPG và VIS.
  • Công ty đã và đang phát triển mạng lưới phân phối tại các tỉnh thành của cả nước, thị trường tiêu thụ chính là tại miền Bắc. Các sản phẩm Thép Việt - Ý đảm bảo chất lương và đã được sử dụng tại một số công trình lớn của quốc gia như: Thủy điện Sơn La, Lai Châu,  nhà ga T2 sân bay Nội Bài, Royal City Copmplex, Keangnam Landmark Tower, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Crown Plaza, The Manor, KĐTM Ciputra, đường vành đai 3 trên cao, đường cao tốc Nội Bài Lào Cai, đường cao tốc Hà Nội Thái Nguyên, cầu Nhật Tân, cầu Bãi Cháy, cầu Thanh Trì ….
  • Năm 2012, VIS sáp nhập với CTCP Luyện thép Sông Đà (SDS), theo đó quy mô và tổng tài sản tăng lên, vốn điều lệ hiện nay đạt 492 tỷ đồng. Trước đây VIS phải nhập phôi để cán thép, sau khi sát nhập với SDS thì VIS có nguồn phôi thép từ nhà máy luyện phôi tại Hải Phòng. Việc sáp nhập với SDS tạo ra khó khăn nhất định cho VIS trong giai đoạn 2012 và 2013 do SDS có vay nợ khá lớn và lượng tiêu thụ phôi không cao dẫn tới thiếu hiệu quả. Tuy nhiên sau khi sáp nhập vào VIS thì hoạt động của SDS đã dần từng bước được tái cơ cấu vào do đó dần trở nên hiệu quả hơn khi cộng hưởng với hoạt động của VIS.
  • Nhà máy phôi thép Việt Ý, với công suất 400.000 tấn/năm, thiết bị nhập khẩu đồng bộ 100%, công nghệ luyện thép hàng đầu thế giới từ tập đoàn TECHINT (Italy) có những tính năng vượt trội. Với công nghệ lò điện hồ quang EAF có hệ thống nạp liệu liên tục ngang thân lò Consteel nấu chảy thép phế bằng lượng thép lỏng đang lưu trong lò mà không dùng điện cực của lò điện. Hệ thống này, hạn chế tối đa mất nhiệt so với sử dụng lò truyền thống, thời gian nấu luyện của mỗi mẻ nhanh, tiêu hao điện thấp.
  • Nhà máy kéo thép Việt Ý, với công suất 250.000 tấn/năm, thiết bị nhập khẩu đồng bộ 100%, công nghệ Danieli Morgardshamma do tập đoàn hàng đầu thế giới Danieli-Italy cung cấp, có những tính năng vượt trội. Với nỗ lực vươn lên tầm khu vực về công nghệ, VISCO đang tích cực nghiên cứu và đầu tư để hoàn thiện hệ thống sản xuất khép kín từ nung lọc, tinh luyện, cho tới cán thép thành phẩm. Công ty CP Thép Việt Ý đang tham gia chủ đạo vào việc hiện đại hoá kỹ thuật và công nghệ góp phần thúc đẩy ngành thép non trẻ của Việt Nam phát triển.
  • Hoạt động kinh doanhVIS gặp khó khăn trong năm 2012 và 2013 do thị trường thép nói chung suy giảm và chi phí lãi vay tăng cao khiến Công ty bị lỗ. Tuy nhiên lợi nhuận của Công ty có thể phục hồi trong năm 2014 nhờ các lý do chính yếu sau:
    • Khoản vay dài hạn giảm nhanh chóng, đặc biệt là các khoản nợ vay của SDS đã dần được giảm vào giải quyết.
    • Chi phí khấu hao giảm do nhà máy cán thép đầu tư năm 2003 đã khấu hao hết. Từ 2014 trở đi VIS sẽ giảm được 30 tỷ khấu hao.
    • Tiêu thụ sản phẩm của Công ty vẫn khá đảm bảo khi đã khẳng định được chất lượng sản phẩm và việc cung cấp thép cho các dự án đầu tư xây dựng của Bộ Giao thông – Vận tải, khối FDI và một số DN lớn.
  • Tôi dự báo trong năm 2014 VIS có thể đạt 3.600 tỷ đồng DTT và 50 tỷ đồng LNST. EPS theo dự báo đạt trên 1,000 đồng/CP, P/E forward đạt 8,1 lần, tương đối thấp so với mức trung bình ngành (13 lần). Do đó tôi khuyến nghị có thể xem xét MUA vào trong thời điểm này.
  • Với một công ty đang kinh doanh lỗ trong 2 năm liên tiếp 2012 và 2013 nhưng khi tái cơ cấu thành công và chuyển sang có lãi 2014 thì sẽ thu hút được rất mạnh dòng tiền đầu cơ/đầu tư. Mức P/E áp cho VIS sẽ phải cao hơn so với P/E ngành.
  • Xét về phân tích kỹ thuật thì đồ thị dài hạn 2 năm cho thấy VIS đang tạo mẫu hình 2 đáy và chuẩn bị cho quá trình tăng trưởng dài hạn với chu kỳ tính bằng năm
  • VIS đã có 1 lịch sử tăng giá khá tốt trong nhiều năm nên khi VIS có thêm những thông tin tích cực từ phía doanh nghiệp và giá Breakout khỏi vùng 9.3 thì dòng tiền đầu tư sẽ chẩy rất mạnh vào cổ phiếu VIS - vốn đã có lịch sử tăng nóng trong 2009.

=======================================

Sau chuyến đi thăm doanh nghiệp VIS và VIS đã breakout downtrend 1 năm, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị gom mua VIS ở mức độ cao hơn khi VIS điều chỉnh giảm về vùng 8.9 - 9 trong 2 phiên tới. Sau đây là nội dung email tư vấn nội bộ vào 21/8

 

Ngày 5/8 khi VIS 8.5 tôi đã gửi mail tư vấn mua vào cổ phiếu này. Tuy nhiên tại thời điểm đó việc mua vào cổ phiếu VIS vẫn còn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro do thịtrường còn chưa rõ xu thế và VIS vẫn chưa thoát khỏi downtrend. Nhưng với diễn biến thị trường hiện nay và sau chuyến thăm doanh nghiệp VIS. Tôi khá tự tin đưa VIS vào danh mục khuyến nghị 6 - 8 tháng tới.

  1. Về thị trường:

VNIndex sau 1 thời gian dài tích lũy dưới vùng 610, phiên 21/8 đã Breakout  với khối lượng khá tốt. NĐTNN sau 12 phiên bán ròng liên tục nay đã quay trở lại mua ròng. Vì vậy lo ngại về việc thị trường điều chỉnh sâu sau 20/8 đã bị gỡ bỏ. Do vậy dòng tiền trực ngoài thị trường bấy lâu nay sẽ tự tin hơn khi giải ngân vào cổ phiếu.

Chiều nay, các cổ phiếu dòng P đã có dấu hiệu bị chốt lãi mạnh sau một thời gian tăng mạnh. Tuy nhiên dòng tiền vẫn duy trì vào đều các cổ phiếu có cơ bản tốt vàchưa tăng. Vì vậy tôi dự báo sau nhịp điều chỉnh nhẹ vài phiên tới dòng tiền sẽ thoái lui dần ra khỏi các cổ phiếu dòng P để chẩy vào các cổ phiếu có cơ bản tốt khác mà chưa tăng hoặc những cổ phiếu tái cơ cấu thành công. VIS cũng sẽ được hưởng lợi từ dòng tiền này

  1. Về phân tích kỹ thuật

Cổ phiếu VIS có mẫu hình tạo đáy trung và dài hạn rất đẹp:

  • 2 đáy dài hạn tại vùng 6 - 6.5: Đáy 1 tại 6 vào cuối 11/2012; Đáy 2 tại 6.5 vào giữa tháng 5/2014. Với mẫu hình này tôi kỳ vọng VIS sẽ lên 15 - 18 sau 8 tháng tới
  • Phiên 20 và 21/8 VIS đã chính thức Breakout downtrend dài hạn giai đoạn 3/6/2013 đến nay. Đây chính là lý do tôi bắt đầu khuyến nghị VIS một cách mạnh mẽ. Với việc Breakout downtrend này tôi kỳ vọng trong 2 tháng tới VIS sẽ sớm chinh phục mức giá 12. Tuy nhiên sau khi Breakout vào phiên 20,21/8 thì nhiều khả năng VIS sẽ điều chỉnh giảm lại về vùng 8.9 - 9 với khối lượng thấp sau đó mới có đà tăng trở lại.
  • Các chỉ báo động lượng dài hạn đang hỗ trợ 1 trend tăng tính bằng tháng

 

  1. Về cơ bản có 1 số điểm nhấn sau
  • Công ty CP Thép Việt-Ý là một trong những công ty sản xuất thép xây dựng cóquy mô trung bình tại Việt Nam với dây chuyền công nghệ được đầu tư kháđồng bộ. Công ty CP Thép Việt Ý đã xây dựng, vận hành và quản lý thành công Nhà máy Thép Việt Ý (công suất 250.000 tấn/năm) và Nhà máy Phôi Thép Việt Ý (công suất 400.000 tấn/năm). Hiện tại, Công ty tự chủ hoàn toàn lượng phôi thép làm nguyên liệu cho sản xuất thép xây dựng. Hiện nay tại Miền Bắc chỉ có 2 công ty có khả năng tự chủ được phôi thép là HPG và VIS.
  • Công ty đã và đang phát triển mạng lưới phân phối tại các tỉnh thành của cảnước, thị trường tiêu thụ chính là tại miền Bắc. Các sản phẩm Thép Việt - Ý đảm bảo chất lương và đã được sử dụng tại một số công trình lớn của quốc gia như: Thủy điện Sơn La, Lai Châu, nhà ga T2 sân bay Nội Bài, Royal City Copmplex, Keangnam Landmark Tower, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Crown Plaza, The Manor, KĐTM Ciputra, đường vành đai 3 trên cao, đường cao tốc Nội Bài Lào Cai, đường cao tốc Hà Nội Thái Nguyên, cầu Nhật Tân, cầu Bãi Cháy, cầu Thanh Trì ….
  • Năm 2012, VIS sáp nhập với CTCP Luyện thép Sông Đà (SDS), theo đó quy mô và tổng tài sản tăng lên, vốn điều lệ hiện nay đạt 492 tỷ đồng. Trước đây VIS phải nhập phôi để cán thép, sau khi sát nhập với SDS thì VIS có nguồn phôi thép từ nhà máy luyện phôi tại Hải Phòng. Việc sáp nhập với SDS tạo ra khókhăn nhất định cho VIS trong giai đoạn 2012 và 2013 do SDS có vay nợ khálớn và lượng tiêu thụ phôi không cao dẫn tới thiếu hiệu quả. Tuy nhiên sau khi sáp nhập vào VIS thì hoạt động của SDS đã dần từng bước được tái cơ cấu vào do đó dần trở nên hiệu quả hơn khi cộng hưởng với hoạt động của VIS.
  • Nhà máy phôi thép Việt Ý, với công suất 400.000 tấn/năm, thiết bị nhập khẩu đồng bộ 100%, công nghệ luyện thép hàng đầu thế giới từ tập đoàn TECHINT (Italy) có những tính năng vượt trội. Với công nghệ lò điện hồ quang EAF cóhệ thống nạp liệu liên tục ngang thân lò Consteel nấu chảy thép phế bằng lượng thép lỏng đang lưu trong lò mà không dùng điện cực của lò điện. Hệthống này, hạn chế tối đa mất nhiệt so với sử dụng lò truyền thống, thời gian nấu luyện của mỗi mẻ nhanh, tiêu hao điện thấp.
  • Nhà máy kéo thép Việt Ý, với công suất 250.000 tấn/năm, thiết bị nhập khẩu đồng bộ 100%, công nghệ Danieli Morgardshamma do tập đoàn hàng đầu thếgiới Danieli-Italy cung cấp, có những tính năng vượt trội. Với nỗ lực vươn lên tầm khu vực về công nghệ, VISCO đang tích cực nghiên cứu và đầu tư đểhoàn thiện hệ thống sản xuất khép kín từ nung lọc, tinh luyện, cho tới cán thép thành phẩm. Công ty CP Thép Việt Ý đang tham gia chủ đạo vào việc hiện đại hoá kỹ thuật và công nghệ góp phần thúc đẩy ngành thép non trẻcủa Việt Nam phát triển.
  • Hoạt động kinh doanhVIS gặp khó khăn trong năm 2012 và 2013 do thịtrường thép nói chung suy giảm và chi phí lãi vay tăng cao khiến Công ty bị lỗ. Tuy nhiên lợi nhuận của Công ty có thể phục hồi trong năm 2014 nhờ các lý do chính yếu sau:
    • Khoản vay dài hạn giảm nhanh chóng, đặc biệt là các khoản nợvay của SDS đã dần được giảm vào giải quyết.
    • Chi phí khấu hao giảm do nhà máy cán thép đầu tư năm 2003 đã khấu hao hết. Từ 2014 trở đi VIS sẽ giảm được 30 tỷ khấu hao.
    • Tiêu thụ sản phẩm của Công ty vẫn khá đảm bảo khi đã khẳng định được chất lượng sản phẩm và việc cung cấp thép cho các dự án đầu tư xây dựng của Bộ Giao thông – Vận tải, khối FDI vàmột số DN lớn.
  • Tôi dự báo trong năm 2014 VIS có thể đạt 3.600 tỷ đồng DTT và 50 tỷ đồng LNST. EPS theo dự báo đạt trên 1,000 đồng/CP, P/E forward đạt 8,1 lần, tương đối thấp so với mức trung bình ngành (13 lần). Do đó tôi khuyến nghị có thể xem xét MUA vào trong thời điểm này.
  • Với một công ty đang kinh doanh lỗ trong 2 năm liên tiếp 2012 và 2013 nhưng khi tái cơ cấu thành công và chuyển sang có lãi 2014 thì sẽ thu hút được rất mạnh dòng tiền đầu cơ/đầu tư. Mức P/E áp cho VIS sẽ phải cao hơn so với P/E ngành.
  1. Khuyến nghị đầu t
  • Những nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao tôi đã tư vấn mua vào từ đầu tháng 8 (email gửi 5/8)
  • Những nhà đầu tư thận trọng đã có thể cân nhắc mua vào và nắm giữ hoặc tận dụng hàng có sẵn để trading liên tục trong 6 - 8 tháng tới (Sau khi đi thăm doanh nghiệp đợt 2 cuối năm nay tôi sẽ cập nhật tiếp)
  • Trong ngắn hạn VIS có thể điểu chỉnh về 8.9 - 9 thì đây là cơ hội tốt để gom mua vào cổ phiếu. Do hiện nay chưa được sự quan tâm nhiều của nhà đầu tư và  nhiều CTCK chưa cho margin cổ phiếu này nên VIS khó có thể tăng mạnh ngay giai đoạn đầu nên không cần thiết phải mua đuổi trong 2 - 3 tuần tới. Nên chủ động mua gom.
  • Mục tiêu 6 - 8 tháng tới VIS > 15 (trong bản phân tích tôi chỉ để mức giá 12.5 là mức rất thận trọng)

Click vào đây để đọc bản phân tích VIS đã gửi cho khách hàng MBS và DVCSpeculator từ 5/8/2014 

DVCSPECULATOR