Từ đầu năm chúng tôi đã đưa ra quan điểm Uptrend 7 - 8 tháng đầu năm. Và đến đầu tháng 7 (4/7/2017), chúng tôi liên tục đưa ra cảnh báo thị trường tạo đỉnh với nhịp điều chỉnh khoảng 3 - 4 tuần. http://dvcspeculator.com.vn/lich-su-tu-van .
Đến nay, thị trường đã điều chỉnh đến tuần thứ 3 và chúng tôi cho rằng đây là cơ hội tốt để mua vào vì dự báo sau 7/8 thị trường sẽ tăng khá mạnh với 2 nhân tố kích thích thị trường tăng trưởng mạnh là:
- Thị trường chứng khoán phái sinh sẽ Golive từ 10/8. Sự kiện này sẽ làm toàn bộ thị phần các CTCK nhỏ chưa được cấp phép phái sinh sẽ bị dồn về các CTCK lớn đã được cấp phép TTCK phái sinh và do đó dòng tiền vào các cổ phiếu chứng khoán sẽ mạnh trong thời gian tới làm nhân tố kích thích thị trường tăng điểm. Tác động cụ thể của TTCK Phái sinh tới TTCK cơ sở như thế nào, chúng tôi sẽ trình bầy tại hội thảo MBS Talk vào 8/8/2017 tới đây tại Hà Nội (chi tiết xin vui lòng liên hệ với Broker MBS)
- Nghị quyết xử lý nợ xấu được áp dụng từ 15/8/2017 tới đây sẽ là nhân tố mạnh nhất tác động tới kết quản kinh doanh các ngân hàng và nhờ đó, cổ phiếu ngân hàng sẽ dẫn dắt thị trường tăng điểm từ tháng 8 tới tháng 12. Dưới đây là đánh giá nhanh của MBS về Nghị quyết xử lý nợ xấu áp dụng từ 15/8/2017 tới đây
============================================================
Tóm tắt nội dung:
Ngày 21/6, Quốc hội khóa XIV Việt Nam đã chính thức thông qua Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Nghị quyết này được thực hiện trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày 15/8/2017.
Nghị quyết đã xây dựng chính sách phù hợp để xử lý nợ xấu phát sinh trước thời điểm ngày 15/8/2017. Các khoản nợ xấu phát sinh sau thời điểm này không thuộc phạm vi điều chỉnh của nghị quyết.
Nợ xấu quy định tại Nghị quyết này bao gồm các khoản nợ đang hạch toán trong, ngoài bảng cân đối kế toán của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu.
Nghị quyết đã đề ra các điểm đột phá và giải quyết một phần các bất cập và vướng mắc hiện nay của hệ thống pháp luật hiện nay trong quá trình xử lý nợ xấu.
Nghị quyết được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu tồn đọng trong hệ thống qua đó làm tăng hiệu quả kinh doanh của các tổ chức tín dụng, giảm mặt bằng lãi suất cho vay và khơi thông nguồn vốn cho nền kinh tế.
THỰC TRẠNG NỢ XẤU TRONG NỀN KINH TẾ & SỰ CẦN THIẾT CỦA NGHỊ QUYẾT
Theo số liệu do Thống đốc NHNN báo cáo lên Quốc hội, tính đến 31/12/2016, nợ xấu nội bảng của các tổ chức tín dụng là trên 150.000 tỷ đồng, chiếm 2,52% tổng dư nợ. Tổng nợ xấu mà công ty mua bán nợ VAMC đã mua, nhưng chưa xử lý được, là trên 195.000 tỷ đồng, chiếm 3,29% tổng dư nợ. Như vậy, nợ xấu nội bảng và nợ xấu đã bán cho VAMC chưa xử lý được hiện nay là trên 345.000 tỷ đồng, chiếm 5,8% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống.
Còn nếu tính tổng cả nợ xấu ngoại bảng, nợ có nguy cơ tiềm ẩn và nợ bán cho VAMC chưa được xử lý thì tổng nợ xấu trong toàn hệ thống là 10,08%, tương đương khoảng 600.000 tỷ đồng.
Chúng tôi đánh giá trong các năm qua mặc dù có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận song các Giải pháp xử lý nợ xấu thông VAMC đã tỏ ra không hiệu quả khi chỉ xử lý được hơn 10% số lượng nợ xấu đã mua của các tổ chức tính dụng. VAMC có nhiều vướng mắc trong việc giải quyết nợ xấu do thiếu hụt các cơ chế pháp lý trong việc mua bán nợ (điển hình là việc không được bán nợ xấu dưới giá trị sổ sách hoặc khó khăn trong việc thu giữ, bán tài sản bảo đảm).
Nhìn chung, thực trạng nợ xấu của Việt Nam đã có sự cải thiện từ năm 2012 đến nay chủ yếu nhờ các tổ chức tín dụng tăng cường tự xử lý, nền kinh tế vĩ mô ổn định và phục hồi cộng thêm sự khả quan trên các thị trường tài sản như chứng khoán và bất động sản làm giá tài sản tăng.
Tuy nhiên, mức nợ xấu hiện tại vẫn ở mức rất cao và là một trong những nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của hệ thống ngân hàng suy giảm và mặt bằng lãi suất trong nền kinh tế vẫn duy trì ở mức cao so với mức lạm phát.
CÁC BẤT CẬP TRONG QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT ĐỐI VỚI VIỆC XỬ LÝ TÀI SẢN ĐẢM BẢO LÀM HẠN CHẾ KHẢ NĂNG XỬ LÝ NỢ XẤU CỦA NGÂN HÀNG.
Theo quy định của Bộ Luật Dân Sự 2015, tổ chức tín dụng nhận bảo đảm không được quyền thu giữ tài sản bảo đảm (TSBĐ) của bên bảo đảm. Do đó, nếu không có sự đồng thuận của chủ sở hữu tài sản các TCTD không thể chủ động thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu. Trong trường hợp này, TCTD phải khởi kiện và phải chờ bản án của Tòa án. Việc này khiến quá trình xử lý TSBĐ của TCTD bị kéo dài, giảm mạnh hiệu quả và gia tăng chi phí xử lý nợ xấu.
VAMC cũng rất khó có thể xử lý khoản nợ xấu có TSBĐ là Quyền sử dụng đất (QSDĐ) do các đối tượng mua nợ xấu của VAMC không được nhận thế chấp QSDĐ, tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai nếu không phải là các TCTD.
Về các khoản nợ xấu có TSĐB là các dự án Bất động sản, TCTD chỉ được xử lý khi các dự án này đã đáp ứng đầy đủ điều kiện chuyển nhượng. Điều này rất khó khả thi do nhiều TSBĐ là dự án bất động sản dở dang chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật hoặc chủ đầu tư chưa có đủ giấy chứng nhận QSDĐ đối với dự án.
Quá trình kê biên tài sản bảo đảm cũng còn nhiều bất cập. Luật thi hành án dân sự 2008 cho phép chấp hành viên kê biên cả tài sản bảo đảm của bên phải thi hành án đang thế chấp/cầm cố tại TCTD đảm bảo cho khoản vay. Quy định này ảnh hưởng lớn đến quyền chủ nợ hợp pháp của bên nhận bảo đảm.
Về áp dụng thủ tục rút gọn trong giải quyết vụ án dân sự liên quan đến xử lý tài sản bảo đảm. Pháp luật quy định, nếu được áp dụng thủ tục rút gọn, thời gian thực hiện thủ tục rút gọn có thể ngắn hơn trình tự thông thường từ 3 tháng đến 7 tháng. Tuy nhiên trên thực tế việc giải quyết tranh chấp liên quan đến giao dịch bảo đảm giữa tổ chức tín dụng và khách hàng rất khó áp dụng thủ tục rút gọn.
Chúng tôi đánh giá các điểm nghẽn trong quá trình xử lý nợ xấu đều do hệ thống pháp lý còn nhiều bất cập và do đó nghị quyết xử lý nợ xấu của Quốc hội đóng vai trò rất quan trọng bởi lẽ đã xây dựng được một cơ chế đặc thù để xử lý các vấn đề đặc thù trong quá trình tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu.
Đặc biệt việc xử lý nợ xấu, xử lý TSBĐ của khoản nợ xấu sẽ được áp dụng theo quy định của Nghị quyết này. Trường hợp Nghị quyết này không có quy định thì áp dụng theo quy định của pháp luật hiện hành.
CÁC ĐIỂM NỔI BẬT ĐỘT PHÁ TRONG NGHỊ QUYẾT XỬ LÝ NỢ XẤU CỦA QUỐC HỘI.
Có hai nguyên tắc chúng tôi cho rằng đã nói lên tinh thần chính yếu của nghị quyết đó là:
Xử lý nợ xấu phải phù hợp với cơ chế thị trường trên nguyên tắc thận trọng. Nguyên tắc này cho thấy tính đột phá của nghị quyết với một loạt giải pháp nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc mua bán và xử lý nợ xấu một cách thực chất, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Không sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu. Nguyên tắc này cho thấy quan điểm điều hành xuyên suốt đó là không hỗ trợ cho các TCTD trong việc xử lý nợ xấu mà chỉ tạo hành lang pháp lý hỗ trợ. TCTD vẫn phải đóng vai trò chính trong việc xử lý nợ xấu.
NỢ XẤU TRONG PHẠM VI ĐIỀU CHỈNH CỦA NGHỊ QUYẾT
Nợ xấu quy định tại Nghị quyết này bao gồm các khoản nợ đang hạch toán trong, ngoài bảng cân đối kế toán của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu. Nợ xấu sẽ được xác định theo cả tiêu chuẩn định tính và định lượng.
Tiêu chuẩn định lượng xác định nợ xấu về cơ bản là nợ nhóm 3, 4 và 5 bao gồm cả các khoản nợ đã được cơ cấu lại, các khoản nợ xấu được phân loại theo các TCTD, NHNN, thông tin Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia cung cấp và kết luận thanh tra.
Tiêu chuẩn định tính định nợ xấu về cơ bản căn cứ vào đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng trên cơ sở kết quả hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ, chính sách dự phòng rủi ro.
CÁC ĐIỂM ĐỘT PHÁ CỦA NGHỊ QUYẾT
Quy định về bán nợ xấu và TSBĐ
Nghị quyết quy định các TCTD, VAMC được phép bán nợ xấu và TSBĐ với giá bán phù hợp với giá thị trường, có thể cao hơn hoặc thấp hơn dư nợ gốc của khoản nợ. Chúng tôi đánh giá đây là một quy định mang tính đột phá và hỗ trợ hình thành một thị trường mua bán nợ xấu và tài sản đảm bảo trong tương lai.
Quy định về mua, bán nợ xấu của tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu
Tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được:
Mua cả nợ xấu nội bảng và nợ xấu ngoại bảng của TCTD.
Tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được bán nợ xấu cho cả pháp nhân, cá nhân. bao gồm cả pháp nhân, cá nhân không có chức năng kinh doanh mua, bán nợ.
Thỏa thuận với tổ chức tín dụng mua khoản nợ xấu với giá mua bằng giá trị định giá của tổ chức định giá độc lập.
Quyền đối với TSBĐ của TCTD và tổ chức xử lý nợ xấu
Bên bảo đảm, bên giữ TSBĐ của khoản nợ xấu có nghĩa vụ giao TSBĐ kèm theo đầy đủ giấy tờ, hồ sơ pháp lý của tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu để xử lý theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo đảm và quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm.
Trường hợp bên bảo đảm, bên giữ tài sản không giao TSBĐ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu để xử lý thì tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được thu giữ TSBĐ theo quy định tại Điều này.
Các TSBĐ của khoản nợ xấu của bên phải thi hành án đang bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu không bị kê biên để thực hiện nghĩa vụ khác.
Áp dụng thủ tục rút gọn trong giải quyết tranh chấp liên quan đến TSBĐ
Tòa án áp dụng thủ tục rút gọn để giải quyết tranh chấp về nghĩa vụ giao tài sản bảo đảm hoặc tranh chấp về quyền xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định. Tòa án nhân dân tối cao sẽ hướng dẫn chi tiết việc thực hiện quy định này.
Xử lý TSBĐ là dự án bất động sản
TCTD, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được chuyển nhượng TSBĐ của khoản nợ xấu là dự án bất động sản khi dự án đã được phê duyệt, có quyết định giao đất, cho thuê đất, và dự án không có tranh chấp hoặc bị thu hồi.
KẾT LUẬN
Chúng tôi đánh giá Nghị quyết xử lý nợ xấu của Quốc hội sẽ hỗ trợ một cách mạnh mẽ quá trình xử lý nợ xấu trong nền kinh tế khi đã tạo ra được một khung pháp lý mới mang tính đột phá đối với các vấn đề vướng mắc trong xử lý nợ xấu hiện nay. Thị trường mua bán nợ xấu, tài sản bảo đảm cho các khoản nợ xấu sẽ dần được hình thành khi có nghị quyết này. Giá trị pháp lý của nghị quyết rất cao khi việc xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu sẽ được áp dụng theo quy định của Nghị quyết này thay thế cho các quy định hiện hành.
Chúng tôi đánh giá các đối tượng chính được hưởng lợi từ nghị quyết này là các TCTD hiện đang có mức nợ xấu và trái phiếu VAMC cao, đặc biệt là nợ xấu có tài sản bảo đảm băng bất động sản hoặc dự án bất động sản. Việc thu hồi nhanh nợ xấu sẽ giảm chi phí trích lập dự phòng rủi ro của các TCTD, cải thiện dòng tiền và khả năng tăng trưởng tín dụng qua đó gia tăng triển vọng lợi nhuận của các tổ chức này.