Skip to content Skip to navigation

     

    

Chức năng mới *

Tư vấn online TTCK phái sinh trading liên tục trong phiên.

Click để tham gia ngay

  

   

   

Chúng tôi kính mời quý vị tham khảo bài trả lời phỏng vấn của chúng tôi trên báo ĐTCK 24/12/2016

http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/goc-nhin-chuyen-gia-tuan-moi-so...

(ĐTCK) Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này, một số chuyên gia chứng khoán cho rằng, sóng tăng đang hình thành, nhưng tuần cuối cùng của năm giao dịch khó sôi động, trong đó yếu tố chốt NAV đã bị "bắt bài".

Dòng tiền vào thị trường thời gian qua khá yếu. Các ông đánh giá như thế nào về xu hướng này, liệu dòng tiền trong tuần tới có được cải thiện?

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Đầu tư, CTCK MB

Hiện tượng dòng tiền yếu vào thời điểm cuối năm đã trở thành hiện tượng mang tính chu kỳ của thị trường vì đây là thời điểm các tổ chức chốt số liệu, một số nguồn giải ngân margin sẽ bị tạm dừng cho tới hết 31/12, kỳ nghỉ Noel, thời điểm mà nhà đầu tư sẽ phải nghe ngóng kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết…

Tôi cho rằng hiện tượng này sẽ còn kéo dài trong 3 - 4 tuần nữa trước khi thị trường tạo đáy trung hạn. Cụ thể, trong tuần tới thì tôi cho rằng thị trường sẽ phục hồi nhẹ về mặt chỉ số nhưng thanh khoản thì rất thấp.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Quả thực, thanh khoản thị trường giai đoạn này giảm mạnh, chỉ bằng 70% so với trung bình trước đó.

Theo cá nhân tôi có thể liên quan tới 3 yếu tố: (1) dòng tiền dịch chuyển ra ngoài tìm kiếm cơ hội khác từ ngoại tệ và cổ phiếu OTC chuẩn bị niêm yết; (2) thị trường chưa tạo ra xu hướng để dòng tiền quay lại trong khi bên bán đã ngừng bán; (3) những ngày nghỉ lễ cận kề và rủi ro từ ngoại quan có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Về cơ bản tôi vẫn duy trì quan điểm rằng sóng tăng đang hình thành và khởi đầu sẽ luôn khó khăn bởi tâm lý nghi ngờ của nhà đầu tư. Mặc dù chỉ số có thể vẫn trồi sụt bởi tác động từ cổ phiếu lớn thì từng cổ phiếu lại có sự vận động tích cực hơn. Điều đó dần thu hút dòng tiền quay trở lại nhưng chắc chắn chưa nên kỳ vọng quá nhiều bởi năm 2016 đã sắp kết thúc.

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Vĩ mô thị trường – CTCK BIDV

Chúng tôi cho rằng dòng tiền suy yếu do khối ngoại tiếp tục bán ra, một phần dòng tiền nội chuyển sang đầu tư vào các cổ phiếu sắp niêm yết và tâm lý thận trọng, bảo toàn của phần đông nhà đầu tư vào cuối năm.

ảnh 1
Ông Bùi Nguyên Khoa 
Không có nhiều cơ hội cho cho dòng tiền cải thiện vào cuối năm khi các yếu này vẫn chưa thay đổi, theo đó khối ngoại và ETFs vẫn tiếp tục đà bán ra và hoạt động niêm yết mới vẫn còn dồn dập vào cuối năm trong khi thị trường không có thông tin hỗ trợ đủ tích cực để kéo dòng tiền nội tham gia bắt đáy.

Tuần sau là thời điểm các quỹ chốt NAV, cũng là lúc các công ty chứng khoán “chốt” số liệu làm báo cáo tài chính năm, điều này sẽ tác động như thế nào đến thị trường, theo các ông/bà?

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Đầu tư, CTCK MB

Tôi dự báo thị trường tuần tới sẽ có hiện tượng hồi phục nhẹ về mặt chỉ số nhưng thanh khoản thấp cũng dựa trên 1 phần nguyên nhân đây là thời điểm chốt NAV nên một số quỹ hoặc công ty chứng khoán muốn làm đẹp số liệu sẽ có hành vi là đẩy NAV cho tới hết phiên giao dịch của năm. 

Tuy nhiên, hiện tượng này cũng đã bị "bắt bài" trong những năm gần đây nên thị trường cũng khó có khả năng tăng mạnh.

Hơn nữa, thời kỳ cuối năm, tôi dự báo một số nguồn vốn cấp margin sẽ tạm dừng giải ngân cho tới phiên giao dịch cuối cùng của năm do yếu tố "kỹ thuật" nên thị trường sẽ khó có thể tăng mạnh với khối lượng cao.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Tôi cho rằng thời điểm này khó tạo nên sự đột phá nên câu chuyện này sẽ không có nhiều tác động. Thị trường sẽ tiếp tục vận động trong hành lang hẹp và phân hóa cao bởi xu hướng chung chưa hình thành.

ảnh 2
Ông Nguyễn Hữu Bình 
Nếu nhìn về góc độ kỹ thuật thì VN-Index chưa thoát khỏi xu hướng điều chính nhưng do tác động mạnh từ nhóm LargeCap nên nhà đầu tư không cần quá chu trọng đến chỉ số chung nữa.

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Vĩ mô thị trường – CTCK BIDV

Hoạt động đỡ NAV cũng xảy ra vào thời điểm cuối năm, nhưng không rõ rệt trong những năm gần đây. Dù vậy, hoạt động này có thể rõ rệt khi các cổ phiếu chủ chốt trong danh mục giảm sâu, điều này cũng hỗ trợ cho sự ổn định của các chỉ số trong tuần cuối cùng của năm. 

Ở giai đoạn hiện tại, chưa nhiều doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh của cả năm và quý IV vẫn luôn là quý tạo bất ngờ nhất về Báo cáo tài chính của các doanh nghiệp. Nếu được đưa ra khuyến nghị, nhà đầu tư nên đầu tư theo chiến lược nào để đạt được hiệu quả cao, theo các ông/bà?

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Đầu tư, CTCK MB

Tôi dự báo thị trường chung sẽ còn một nhịp giảm cuối cùng trước khi tạo đáy vào thời điểm trước tết âm lịch, sau tết âm lịch sẽ có 1 Uptrend khá mạnh. Tuy nhiên, một số mã cơ bản tốt đã có dấu hiệu tạo đáy trước thị trường do nhịp giảm quá đà trong 3 tháng vừa qua. Vì vậy, tại thời điểm này tôi đưa ra khuyến nghị như sau:

Những nhà đầu tư rất am hiểu về một công ty nào đó và tự tin dự báo công ty đó có kết quả kinh doanh quý IV tốt thì nên chủ động mua vào dần dần ngay từ bây giờ vì tôi đã nhìn thấy một số cổ phiếu cơ bản tốt đã có dấu hiệu tạo đáy trung hạn trước thị trường chung 3 - 4 tuần.

ảnh 3
Ông Dương Văn Chung 
Những nhà đầu tư theo trường phái thị trường (quan tâm tới thị trường chung hơn là từng cơ hội cụ thể) thì nên kiên nhẫn đợi khoảng 3 - 4 tuần nữa cho tới khi thị trường có 1 nhịp giảm mạnh cuối cùng trước tết âm lịch thì mới nên giải ngân. Vì sau tết âm lịch nhiều khả năng sẽ hình thành 1 Uptrend trung hạn nên không cần thiết phải vội vàng giải ngân sớm.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Cá nhân tôi cho rằng sóng tăng đang hình thành và sắp tới sẽ được trợ giúp bởi mùa công bố kết quả kinh doanh. Nhưng nói chung là sẽ không hề dễ dàng bởi dòng tiền thì yếu, cung cổ phiếu quá nhiều nên thị trường sẽ phân hóa và lựa chọn đúng cổ phiếu là rất quan trọng. Theo đó, tùy từng doanh nghiệp cũng như đặc tính ngành nghề mà dòng tiền sẽ hướng đến.

Ví dụ như cổ phiếu ngành thép sẽ ấm trở lại nhờ thông tin về việc siết chặt hàng Nhập khẩu cũng như kết quả kinh doanh tích cực. Hơn nữa, với kết quả kinh doanh đột biến như vậy khả năng doanh nghiệp này trả cổ tức cao sẽ rất lớn và đó là cơ hội đầu tư. Hoặc với những doanh nghiệp có thông tin liên quan hỗ trợ - kiểu như có Game chơi sẽ thu hút dòng tiền.

Khi nắm được những cổ phiếu này, nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ giá tăng hãy bán. Nếu có cơ hội có thể lướt sóng nhưng theo xu hướng tiếp tục nắm giữ trong khoảng 2-3 tháng tới đây. Cá nhân tôi cho rằng nhóm cổ phiếu sau đây sẽ có những cơ hội đó: HPG – HSG – NKG – FPT – HBC – SSI – HCM – VCB – PVT – KBC ....

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Vĩ mô thị trường – CTCK BIDV

Trong bối cảnh thị trường không có thông tin hỗ trợ, hoạt động công bố kết quả kinh doanh luôn thu hút sự chú ý của thị trường. Một vài công ty đã công bố kết quả kinh doanh nhưng chưa có ảnh hưởng đến thị trường.

Báo cáo kết quả kinh doanh năm kiểm toán thường được công bố đồng loạt vào tháng 3 – tháng 4, và cũng trùng với kỳ họp ĐHCĐ thường niên, do vậy hiệu ứng thông tin giai đoạn này sẽ ảnh hưởng khá lớn đến diễn biến thị trường.

Từ nay đến thời điểm đó sẽ có một khoảng trống thông tin khá lớn, thời điểm 2 kỳ nghỉ Tết trong tháng 1 và nửa đầu tháng 2 khiến cho hoạt động giao dịch trên thị trường khá hạn chế. Với diễn biến thị trường không thuận lợi hiện tại, nhà đầu tư cũng cần thận trọng, hạn chế giao dịch mua bán. Hoạt động mua tích lũy chỉ với những cổ phiếu cơ bản, có tiềm năng trưởng tốt với tỷ trọng vừa phải.

Hải Vân