Skip to content Skip to navigation

     

    

Chức năng mới *

Tư vấn online TTCK phái sinh trading liên tục trong phiên.

Click để tham gia ngay

  

   

   

Báo cáo Ngành Hàng không - Xu hướng phục hồi tiếp diễn

 

  • Bước sang 2026, chúng tôi đánh giá ngành hàng không Việt Nam sẽ duy trì đà tăng mạnh mẽ, trở lại tốc độ tăng trưởng trước thời kì Covid, thúc đẩy chính nhờ gia tăng lượng khách quốc tế. Hỗ trợ từ chính sách miễn thị thực, cũng như lợi thế về môi trường chính trị ổn định và chi phí sinh hoạt hợp lý giúp Việt Nam trở thành điểm du lịch hấp dẫn, hỗ trợ lượng khách quốc tế tăng trưởng mạnh mẽ. Đối với thị trường nội địa, chúng tôi đánh giá lượng khách nội địa sẽ duy trì mức tăng ổn định nhờ thay đổi xu hướng du lịch, ưa thích những chuyến du lịch ngắn ngày, cùng khả năng tăng thu nhập từ việc giảm thuế́ TNCN.
  • Đối với hạ tầng cảng hàng không, các doanh nghiệp tư nhân đang đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng sân bay, tạo nên làn sóng mới trong phát triển cảng hàng không, nhưng sẽ khiến áp lực cạnh tranh gia tăng giữa các doanh nghiệp cảng hàng không khi có sự dịch chuyển về lượng khách. Sân bay Long Thành – dự án trọng điểm quốc gia, sau khi đi vào hoạt động, luồng khách quốc tế sẽ có xu hướng dịch chuyển mạnh về phía sân bay này, cũng như hỗ trợ các hãng hàng không trong nước nâng cao hiệu quả khai thác, nâng cao vị thế cạnh tranh toàn ngành trong trung và dài hạn.
  • Trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam duy trì triển vọng lạc quan, chúng tôi ưa thích các doanh nghiệp đầu ngành, có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tích cực với định giá hấp dẫn. Đối với HVN, chúng tôi kỳ vọng sau quá trình cơ cấu tài chính, thoát âm vốn chủ, HVN có thể mở rộng đội bay, nâng cao năng lực khai thác, thúc đẩy doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ. Với vị thế là một trong hai hãng bay lớn nhất Việt Nam, chúng tôi đánh giá HVN sẽ có thể duy trì thị phần nội địa và thành công gia tăng thị phần quốc tế sau khi mở rộng các đường bay mới tới thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ,… Trong bối cảnh môi trường kinh doanh phục hồi trở lại mức trước thời điểm dịch bệnh, chúng tôi đánh giá định giá hiện tại của HVN đã được chiết khấu về mức hấp dẫn với EV/EBITDA hiện tại ở mức 5,2x, thấp hơn 16% so với trung bình khu vực ở mức 6,6x, và thấp hơn 18,2% so với trung bình 5 năm (2015-19) của HVN ở mức 6,4x. Đối với ACV, chúng tôi kỳ vọng vào tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận lớn từ sau 2027 khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động và kỳ vọng hoàn tất định giá tài sản khu bay thuộc sở hữu của nhà nước trong 2026, để làm cơ sở tăng vốn nhà nước, giúp công ty đủ điều kiện niêm yết trên HSX. Ngoài ra, định giá của ACV đang rẻ hơn nhiều so với Công ty Cảng hàng không Thái Lan (AOT TB) trong khi quy mô và lợi thế gần như tương đương.

Nguồn MBS 

Tài liệu đính kèm: