Skip to content Skip to navigation

     

    

Chức năng mới *

Tư vấn online TTCK phái sinh trading liên tục trong phiên.

Click để tham gia ngay

  

   

   

Ngành bán lẻ: Cần thêm thời gian phục hồi
2024 cho thấy bức tranh phục hồi khác nhau với các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam. Lợi nhuận (LN) ròng chuỗi bán lẻ ICT-CE có tốc độ phục hồi tốt nhất với trung bình, tăng trưởng đạt 1.2 lần svck, LN chuỗi bán lẻ trang sức tăng khoảng 10% svck và chuỗi bán lẻ tạp hóa lớn (WCM, BHX) thành công có được lãi ròng trong 2H24.
Trong năm 2025, chuỗi bán lẻ dược phẩm và tạp hóa có khả năng tiếp tục mở rộng trong bối cảnh thu nhập người tiêu dùng sẽ cải thiện tốt hơn svck khi sự lan tỏa của khu vực sản xuất mạnh mẽ kể từ đầu năm, trong khi chuỗi bán lẻ ICT-CE và trang sức nhìn chung sẽ duy trì số lượng cửa hàng, tập trung vào các chiến lược bán hàng nhằm kích thích nhu cầu tiêu thụ.
Chúng tôi ưa thích MWG trong năm 2025 với kỳ vọng vào sự thành công mở rộng của Bách Hóa Xanh và sự phục hồi mạnh mẽ hơn nữa của nhu cầu tiêu thụ điện tử tiêu dùng. Bên cạnh đấy, chúng tôi cũng ưa thích PNJ với định giá hấp dẫn. 

2025 là thời điểm phù hợp để tăng tốc độ phủ sóng của các nhà bán lẻ sản phẩm thiết yếu
Thành công có lãi ròng trong 2H24 của một số chuỗi bán lẻ tạp hóa lớn (WCM và BHX), 2025 sẽ là thời điểm phù hợp để tăng tốc độ phủ sóng mô hình bán hàng hiện đại khi (1) nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thiết yếu tiếp tục gia tăng, (2) thu nhập cải thiện tốt hơn svck nhờ vào sự lan tỏa của khu vực sản xuất sẽ mạnh mẽ hơn năm 2024 với kỳ vọng giá trị xuất khẩu cải thiện đáng kể svck. Dựa theo kế hoạch của MSN và BHX, tổng lượng cửa hàng vật lý ước tính tăng 9% svck trong năm 2025F.


Lợi nhuận ròng của chuỗi bán lẻ ICT-CE ước tính tăng 22% svck trong năm 2025
Nhu cầu tiêu thụ điện tử tiêu dùng ước tính tăng trưởng 1 chữ số svck, kết hợp với mức giá bán trung bình tăng ~5% svck, vì vậy, doanh thu của 1 số doanh nghiệp chủ lực trong ngành (FPT Shop, TGDD&DMX) ước tính tăng ~13% svck. Chúng tôi nhận thấy giai đoạn tái cấu trúc sẽ kết thúc trong năm 2025, tổng số cửa hàng vật lý được duy trì nhằm giữ vững hình ảnh thương hiệu cho các nhà bán lẻ lớn, vì vậy chi phí 1 lần có thể không còn được ghi nhận đáng kể trong tương lai gần. Do vậy, lợi nhuận ròng được ước tính tăng 22% svck.


Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của chuỗi bán lẻ trang sức ước tính tốt hơn svck chủ yếu nhờ vào nhu cầu tiêu thụ trang sức được cải thiện
Trong năm 2025, nhờ vào sự phục hồi mạnh mẽ hơn của nền kinh tế Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng, (1) nhu cầu tiêu thụ trang sức phục hồi 1 chữ số trên mức nền thấp của năm 2024, (2) giá bán sản phẩm tăng ~2% svck, nhờ đó doanh thu/CH ước tính tăng 7% svck. Sự khó khăn trong việc thu mua vàng nguyên vật liệu có thể không còn trong năm 2025 nhờ vào sự ổn định trở lại của thị trường vàng sau giai đoạn làm gay gắt năm 2024, nhờ đó, lợi nhuận ròng ước tính tăng 16% svck.


Chúng tôi lựa chọn MWG, PNJ cho chiến lược đầu tư năm 2025
Trong năm 2025, chúng tôi lựa chọn MWG vì 2 lý do chính: (1) nhu cầu tiêu thụ điện tử tiêu dùng có thể quay trở lại mức bình thường như trước đại dịch covid- 19 sẽ giúp cho lợi nhuận ròng TGDD&DMX tăng 21% svck, (2) BHX bước tiếp thành công với khu vực miền Trung và có lợi nhuận ròng khoảng 600 tỷ đồng trong năm 2025. Bên cạnh đấy, chúng tôi nhận thấy PNJ hiện đang có mức định giá khá hấp dẫn với P/E fw 25 ~13x, thấp hơn P/E trung bình 3 năm là 16.6x cùng với tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận ròng 16% svck trong năm 2025.

nguồn MBS 

Tài liệu đính kèm: