Skip to content Skip to navigation

     

    

Chức năng mới *

Tư vấn online TTCK phái sinh trading liên tục trong phiên.

Click để tham gia ngay

  

   

   

BÁO CÁO KINH TẾ VĨ MÔ 06/2024

Thận trọng với áp lực lạm phát
Hoạt động sản xuất và xuất khẩu đều tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng.
Chúng tôi thay đổi dự báo CPI cả năm 2024 sẽ tăng lên 4.1%-4.3% do áp lực lạm phát đang dần xuất hiện.
Chúng tôi dự báo tăng trưởng GDP quý 2 tăng 6.3%-6.5% sẽ đấy tăng trưởng GDP cả năm lên 6.1%-6.3%


Hoạt động sản xuất tăng tốc khi xuất khẩu công nghiệp duy trì tăng trưởng
Xuất khẩu tháng 5 tăng 15.8% svck, được hỗ trợ bởi các mặt hàng công nghiệp đặc biệt là điện thoại và kinh kiện và máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lần lượt tăng 50.6% và 50.7%. Hoạt động sản xuất tiếp tục tăng trưởng tích cực, với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8.9% svck, đánh dấu đà tăng trưởng ba tháng liên tiếp. Chỉ số PMI trong tháng 5 ổn định ở mức 50.3, cho thấy điều kiện kinh doanh trong ngành công nghiệp đang có sự cải thiện ổn định.


Vẫn tồn tại những thách thức đối với nền kinh tế hiện nay
Thứ nhất, CPI đã liên tục tăng kể từ đầu năm và tăng 4.4% svck vào tháng 5, chủ yếu do giá thực phẩm và dịch vụ ăn uống tăng do giá thịt lợn tăng cao. Ngoài ra, giá dầu trong nước tăng theo xu hướng giá dầu quốc tế và tỷ giá vẫn ở mức cao, ảnh hưởng đến giá thành hàng nhập khẩu. Từ những yếu tố trên, chúng tôi dự báo CPI trung bình năm 2024 sẽ tăng từ 4.1% đến 4.3%. Thứ hai, cán cân thương mại thu hẹp khi nhập siêu xuất hiện lần trở lại kể từ tháng 2 năm ngoái mặc dù cả nhập khẩu và xuất khẩu đều tăng trưởng tích cực, điều này cho thấy sự hỗ trợ cho tỷ giá đang yếu đi. Cuối cùng, tiêu dùng trong nước, một yếu tố chính đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, tiếp tục đi ngang trong tháng 5, mặc dù nhiều chính sách đã được thực hiện để kích thích nhu cầu nội địa như: lãi suất thấp, đề xuất gia hạn thuế giá trị gia tăng (VAT) 8% đến cuối năm 2024. Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng (loại trừ yếu tố giá) ước tính tăng 4.5% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng trung bình 5 năm là 8% (loại trừ năm 2021 – giai đoạn giãn cách xã hội).


Chúng tôi nâng dự báo tăng trưởng GDP cả năm là 6.1%-6.3%
Trong đó, chúng tôi ước tính GDP quý 2 sẽ tăng 6.3% - 6.5% dựa trên sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đã dẫn đến sự phục hồi của các đơn hàng và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Tăng trưởng xuất khẩu ngày càng cải thiện, phản ánh nỗ lực mở rộng và đa dạng hóa thị trường tiêu thụ của các doanh nghiệp trong nước. Ngành du lịch tiếp tục phát triển mạnh mẽ với việc triển khai các chương trình khuyến mãi và giảm giá cho khách hàng.


Nguồn MBS

Tài liệu đính kèm: